Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) lần thứ 18 sẽ diễn ra từ ngày 5 – 7.9 với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai” (Sustainable travel, Creating future).
ITE HCMC 2024 được triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND TP. Hồ Chí Minh; Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức; Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Hồ Chí Minh cùng Công ty CIS Việt Nam và Công ty Le Bros triển khai thực hiện.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ITE HCMC 2024 là mở rộng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam. Vì vậy, hội chợ sẽ là điểm hẹn để các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là các nước hạ nguồn sông Mê Kông tìm kiếm cơ hội kinh doanh, cung cấp các sản phẩm đa dạng cho khách hàng.
Hội chợ cũng là nơi để các đơn vị tiếp cận những sản phẩm, mô hình kinh doanh mới, đón đầu “làn sóng” phát triển du lịch bền vững.
Theo khảo sát của các hãng lữ hành lớn trên thế giới, người tiêu dùng ngày càng có nhận thức cao hơn về hoạt động du lịch gắn với bảo vệ môi trường, xã hội và giữ gìn văn hóa của bản địa. Họ cũng có xu hướng lựa chọn những khách sạn, nhà hàng, tour du lịch… thực hiện tính bền vững cho môi trường và cộng đồng.
Vì vậy, phát triển bền vững đang trở thành yếu tố cạnh tranh mang tính then chốt của các quốc gia, điểm đến và đó là lý do ITE HCMC 2024 lấy chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai”.
Trong khi đó, Việt Nam là điểm đến có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp trong nước vẫn đang gặp khó khăn trong việc triển khai mô hình du lịch bền vững theo các chuẩn mực quốc tế. Vì thế hội chợ sẽ là nơi chia sẻ những bài học kinh nghiệm cụ thể, các giải pháp hay của các chuyên gia trong nước và quốc tế cho các doanh nghiệp tham khảo.
Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra một chuỗi cuộc hội thảo, hội nghị, diễn đàn du lịch với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan quản lý du lịch các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành trong nước và quốc tế.
Các diễn giả sẽ cùng nhau thảo luận để thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG (tiêu chuẩn đánh giá và đo lường các yếu tố về phát triển bền vững), du lịch trách nhiệm gắn với bảo vệ thiên nhiên, cấm buôn bán động vật hoang dã và nói không với ngà voi…
Đặc biệt, “Du lịch NET ZERO – Kiến tạo tương lai” sẽ là chủ đề của Diễn đàn Du lịch cấp cao tại hội chợ lần này. Ban tổ chức hy vọng diễn đàn sẽ mang tới nhiều giải pháp thiết thực, đề xuất được nhiều chính sách phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững và có trách nhiệm với môi trường, xã hội.
Tính đến thời điểm hiện nay, Ban Tổ chức đã ghi nhận sự đăng ký tham gia của gần 300 đơn vị đến từ 38 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt có sự tham gia của đông đảo đối tác quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nga, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar…
Bên cạnh đó, Ban tổ chức hội chợ sẽ tổ chức các gian hàng trực tuyến 2D với các tính năng như live chat, gửi email… để giúp kết nối và tiếp cận khách hàng quốc tế thuận lợi hơn.
Ban Tổ chức hy vọng, ITE HCMC 2024 sẽ thu hút hơn 500 đơn vị tham gia triển lãm, với hơn 220 người mua quốc tế đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội chợ dự kiến sẽ tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn giao thương, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.