Lễ khai trương Phố thương mại ẩm thực đầu tiên của quận 7 sẽ được tổ chức vào ngày 30.8, đánh dấu bước đi đầu tiên trong hành trình thắp sáng kinh tế đêm của địa phương sầm uất nhất khu nam TP.HCM.
Sáng nay (30.7), UBND quận 7 tổ chức buổi họp báo thông tin về việc triển khai “Đề án phát triển kinh tế ban đêm gắn với phát triển du lịch tại Phố thương mại ẩm thực Sky Garden phường Tân Phong, quận 7”.
Đây là 1 trong 3 khu vực nằm trong phương án thí điểm phát triển kinh tế ban đêm gắn với phát triển du lịch quận 7 đã được UBND TP.HCM phê duyệt cuối năm 2023, bên cạnh khu Hồ Bán Nguyệt – cầu Ánh Sao Phú Mỹ Hưng (phường Tân Phú, Tân Phong) và đường số 11N – khu cư xá Ngân hàng (phường Tân Thuận Tây).
Tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng kinh tế UBND quận 7 cho biết Phố thương mại ẩm thực Sky Garden có quy mô 2,6 ha nằm trong phạm vi đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Văn Linh – Phạm Văn Nghị – Đường số 2 – Bùi Bằng Đoàn. Đây là khu vực hội tụ 222 cơ sở kinh doanh, trong đó có 125 cơ sở kinh doanh về dịch vụ ăn uống, ẩm thực; 40 cơ sở chuyên chăm sóc sắc đẹp; 25 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ và 31 cơ sở lưu trú.
Lãnh đạo quận 7 đánh giá, đây là nguồn lực có sẵn đang kinh doanh rất tốt trên địa bàn quận, song, chưa mang tính hệ thống và có nhiều dịch vụ chưa được du khách cũng như người dân thành phố biết tới. Với mục tiêu khai phá lợi thế, tiềm năng, tạo sự khác biệt, UBND quận đã nghiên cứu kỹ, quyết định tổ chức hoạt động khu phố thương mại ẩm thực với hình ảnh đồng bộ từ thiết kế toàn cảnh, đến các hoạt động “đẹp” của các cơ sở kinh doanh thông qua Quy chế quản lý hoạt động và bộ quy tắc ứng xử tại tuyến phố.
Theo đó, UBND Q.7 sẽ đồng bộ hóa bộ nhận diện thương hiệu cho hơn 200 cơ sở kinh doanh tại khu vực triển khai Phố thương mại ẩm thực Sky Garden. Toàn bộ các cơ sở sẽ được gắn bộ nhận diện thương hiệu và mascot để sau này có sự thống nhất thành hệ thống.
Logo được thiết kế với ý tưởng quận 7 là viên kim cương rực sáng giữa lòng TP.HCM, trong hình dáng con số 7. Bên trong là các hình ảnh đặc trưng như cầu Ánh sao, cầu Phú Mỹ; có cả hình tượng những hoạt động mua sắm, văn hóa, nghệ thuật.
Logo (trái) và biểu tượng thương hiệu (phải) cho các hoạt động phát triển kinh tế đêm tại quận 7
Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, Phó chủ tịch UBND Q.7, không chỉ vì địa giới hành chính quan trọng (quận 7 nằm ở vị trí trung tâm, có hoạt động kinh tế sôi động bậc nhất khu nam TP.HCM), các khu vực công viên đã xuống cấp cũng có kế hoạch nâng cấp và trang trí thành khu công viên ánh sáng nhằm thu hút du khách đến để tham quan, giải trí. Đây là những yếu tố làm nên ý tưởng viên kim cương rực sáng giữa lòng TP.HCM.
Ngoài ra, giá trị cốt lõi kinh tế ban đêm của quận 7 còn được thể hiện qua slogan “Classy – Ecofriendly – Joyfully” in trên logo, thể hiện các tiêu chuẩn “Cao cấp – Thân thiện môi trường – Tràn đầy cảm hứng” mà các khu phố đêm này mang đến cho cộng đồng dân cư người Việt, cũng như nhiều người quốc tịch khác sinh sống tại địa phương và du khách gần xa.
“Thật ra nhắc đến kinh tế đêm, nhiều người vẫn còn có cái nhìn khá tiêu cực, về những hoạt động ồn ào, xô bồ, ảnh hưởng đời sống người dân. Tại khu vực Sky Garden này cũng tương tự, không chỉ hội tụ rất nhiều hộ kinh doanh mà còn gắn liền với các khu dân cư nên bài toán khó nhất của chúng tôi là làm sao triển khai, lựa chọn, sắp xếp mọi công tác, hoạt động sao cho hợp tình hợp lý, tạo sự đồng thuận cao của người dân. Tôi tin rằng một khu thương mại dịch vụ ẩm thực đêm kiểu mẫu, nằm trong khu đô thị kiểu mẫu văn minh, hiện đại sẽ tạo ấn tượng tốt đẹp về kinh tế đêm trong lòng người dân và khu khách. Từ đó đem lại giá trị kinh tế cao cho quận cũng như đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM” – bà Nguyễn Thị Bé Ngoan kì vọng.
Báo Thanh Niên