Dù bạn cảm thấy đáng yêu hay đáng sợ, thời trang chú hề (Clowncore) vẫn luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho ngành thời trang suốt nhiều thế kỷ.
Các sàn diễn thời trang năm nay chẳng khác nào một sân khấu nhỏ. Christopher John Rogers là người khởi xướng mọi thứ với bộ sưu tập pre-fall 2023. Bộ đồ chú hề màu trắng ngà điểm xuyết những bông hoa lụa đầy kịch tính của anh chính là bước đi tiên phong cho một năm tràn ngập những thiết kế vui nhộn.
Giờ đây, chủ đề về chú hề dường như đã đạt đến đỉnh cao, nó thực sự có mặt ở khắp mọi nơi trong các buổi trình diễn thời trang cao cấp mùa xuân năm 2023 ở Paris. Dior đã giới thiệu một chiếc cổ áo chú hề lạ mắt lấy cảm hứng từ thời trang của Josephine Baker, Armani Privé thì thôi miên khán giả với các họa tiết và hoa văn harlequin lấp lánh. Những chiếc mũ và nơ trang trí trên tóc của Chanel thể hiện hình ảnh về một thủ lĩnh mạnh mẽ. Ngay cả buổi trình diễn mùa thu năm 2023 của Marni, diễn ra ở Nhật Bản, cũng xuất hiện những thiết kế có cấu trúc cồng kềnh độc đáo.
Trong thế giới của các chú hề, có lẽ Pierrot – một nhân vật kịch câm cổ điển gắn liền với đoàn biểu diễn người Ý thế kỷ 17 ở Paris – là nhân vật nổi tiếng nhất. Chú hề sành điệu nhất mọi thời đại là nguồn cảm hứng dồi dào cho rất nhiều nhà thiết kế, từ John Galliano đến Vivienne Westwood. Nhà thiết kế Rogers chia sẻ về bộ đồ chú hề trong bộ sưu tập gần đây: “Tôi yêu thích các cung bậc cảm xúc đa dạng mà các nhân vật này thể hiện. Chúng tôi đã thực hiện thiết kế này trước đây, trong bộ sưu tập 009, nhưng bằng vải georgette lụa hồng nhiều màu, và tôi nghĩ nó sẽ khá đẹp nếu được làm lại trên một loại vải có nhiều khớp nối hơn như lụa taffeta. Tôi luôn nhìn vào các nhân vật cổ điển như Pierrot để lấy cảm hứng và chúng tôi nghĩ rằng việc thêm những bông hoa vải ở chính giữa mặt trước áo sẽ là một điểm nhấn đáng yêu”.
Họa tiết chú hề trong thế giới thời trang không phải là một hiện tượng mới. Trên thực tế, những chú hề đầu tiên được biết đến đã tồn tại từ Vương triều thứ Năm của Ai Cập, khoảng năm 2400 trước Công nguyên. Vì nhân vật này luôn phải mặc đồng phục nên nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho ngành thời trang suốt nhiều thế kỷ. Các bản in harlequin của Westwood vào năm 1989 là một trong những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ nhất về chú hề. Rất lâu trước đó, những nghệ sĩ biểu diễn như David Bowie và Freddie Mercury đã mặc trang phục lấy cảm hứng từ những chú hề. Thời trang chú hề đã manh nha bùng nổ trên sàn diễn vào năm 2021 và từ đó đến nay, chúng ngày càng trở nên mạnh mẽ và kỳ lạ hơn.
Nhà thiết kế Sasha Marie Bell nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng dành cho chú hề là vào năm 2020. Cô nhanh chóng bắt kịp xu hướng đó và cho ra đời những sản phẩm quần bó sát và váy in hình những chú hề ám chỉ trực tiếp đến nhân vật. Cô nói: “Phong trào này trở nên thú vị vì nó được sinh ra với mục tiêu giúp mọi người cảm thấy vui vẻ và tạo ấn tượng nổi bật giữa đám đông. Nếu bạn muốn thử quần áo chú hề của chúng tôi, hãy chuẩn bị tinh thần cho một số ánh mắt tò mò. Nhưng đồng thời, tâm hồn nghệ sĩ biểu diễn xiếc bên trong bạn cũng sẽ trỗi dậy và bạn sẽ có một khoảng thời gian khác thường và thú vị”.
Thời trang chú hề bỗng nhiên có bước bùng nổ mạnh mẽ là do sức ảnh hưởng của TikTok trong thời gian diễn ra đại dịch. Những người người yêu thích chủ nghĩa tối đa trong thời trang trên nền tảng này hoàn toàn đắm chìm trong thế giới của những chú hề. Kelley Heyer, một trong những người sáng tạo nổi tiếng nhất về chủ đề chú hề, cho biết: “Khi đại dịch đạt đỉnh cao nhất, tất cả công việc liên quan đến diễn xuất của tôi đều phải dừng lại, tôi cảm thấy như mình không có lối thoát cho sự sáng tạo. Khi chuyển sang tập trung vào mạng xã hội, tôi nhận thấy việc chia sẻ suy nghĩ của tôi về thời trang và phong cách với mọi người thực sự rất thú vị. Tôi thực sự được truyền cảm hứng bởi một số chiếc mũ dự tiệc lấp lánh được gọi là ‘clowncore’. Vài tháng sau đó, tôi thấy phong cách ăn mặc như vậy bỗng nhiên tràn ngập trên mạng xã hội”.
Nhưng tại sao vào năm 2023, chú hề lại trở thành nàng thơ được yêu thích nhất trong thế giới thời trang? Có lẽ các nhà mốt muốn khai thác mặt đối lập của chủ nghĩa tối giản cứng nhắc mà chúng ta thường thấy hiện nay. Đại dịch đã thúc đẩy sự tái sinh của các phong cách thời trang theo chủ nghĩa tối đa hay theo chủ nghĩa biểu hiện thuần túy và điều đó cũng được phản ánh rõ nét trên sàn diễn của một số nhãn hiệu. Thời trang chú hề có một chút kỳ lạ, lập dị, khác thường, nhưng chắc chắn nó cũng là nguồn gốc của niềm vui và có khả năng thu hút sự chú ý.
“Chú hề chỉ đơn giản là chú hề, không có điều gì bí ẩn đằng sau chúng cả. Tôi nghĩ mọi người đã quá mệt mỏi với việc che giấu bản thân. Trong khoảng thời gian bị cô lập [vì COVID-19], chúng ta có nhiều thời gian hơn để suy ngẫm về bản thân. Khoác lên mình những bộ trang phục gần như lố bịch này là một cách để nói rằng ‘hãy nhìn tôi này, đây là con người tôi’. Thế giới hiện tại thật đáng sợ. Sự trỗi dậy của những chú hề thể hiện mong muốn được vui vẻ, được tận hưởng sự hóm hỉnh và sang trong cùng một lúc của chúng ta trong thế giới tăm tối. Chúng ta cần tìm thấy niềm vui ở đâu đó, và tôi nghĩ việc khoác lên mình bộ quần áo này, cho phép chúng ta trở thành một nhân vật thú vị và thể hiện niềm vui của chính mình”, Kelley Heyer nói thêm.
Phong cách chú hề không chỉ nổi tiếng trên các sàn catwalk hay đường phố, chúng còn được các ngôi sao mang lên thảm đỏ. Hình ảnh đáng nhớ nhất có lẽ là Harry Styles với bộ áo liền quần lấp lánh tại lễ trao giải Grammy 2023. Một số nhà tạo mẫu cho rằng suy thoái kinh tế là lý do đằng sau sự lên ngôi của chú hề. “Khi nền kinh tế đang trong thời kỳ suy thoái, xu hướng hoài niệm về những ký ức tuổi thơ vui nhộn, hồn nhiên như rạp xiếc hay chú hề ngày càng trở nên phổ biến vì chúng giúp mọi người thoát ra khỏi màn sương mù ảm đạm mà họ phải trải qua kể từ năm 2020. Bạn không cần tốn quá nhiều tiền để chạy theo phong cách chú hề. Bạn chỉ cần một chiếc cổ áo quá khổ có thể tháo rời và ít nhất một món đồ có chấm bi”, nhà tạo mẫu thời trang Shea Daspin cho biết.
Những nhà thiết kế, nhà sáng tạo ủng hộ thời trang lấy cảm hứng từ Pierrot có suy nghĩ khá giống với quan điểm của những người theo chủ nghĩa phi lý về chủ nghĩa tối đa, và rõ ràng đó là điều mà chúng tôi đang nỗ lực hướng tới. Nếu cảm thấy cuộc sống thật buồn tẻ, thậm chí hơi đáng sợ, tại sao bạn không thử khoác lên mình một sản phẩm Clowncore và tìm lại nụ cười ngay hôm nay?
Theo: SAOstar