Đêm nhạc kỷ niệm 125 năm ngày mất của Nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi

Đăng vào: 25/12/25

Khởi đầu một năm mới tôn vinh những di sản âm nhạc kinh điển và những trích đoạn tiêu biểu nhất của nhà soạn nhạc vĩ đại người Ý, HBSO sẽ tổ chức Đêm nhạc Kỷ niệm 125 năm mất nhà soạn nhạc Giuseppe Verdi, được diễn ra vào ngày 10/1/2026 lúc 20h tại Nhà hát Thành phố.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi

Đêm nhạc mang đậm ý nghĩa nghệ thuật và học thuật sâu sắc. Các tác phẩm của Verdi không chỉ đạt đến đỉnh cao về cấu trúc âm nhạc, ngôn ngữ kịch tính và kỹ thuật thanh nhạc, mà còn phản ánh sâu sắc tinh thần nhân văn, khát vọng tự do và phẩm giá con người. Sau hơn một thế kỷ, âm nhạc của Verdi vẫn hiện diện bền bỉ trên các sân khấu opera lớn trên thế giới, trở thành đối tượng nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực âm nhạc học, biểu diễn và sư phạm thanh nhạc.

Đêm nhạc sẽ được dàn dựng và chỉ huy bởi sự quay trở lại của nhạc trưởng nổi tiếng với phong cách sáng tạo đầy mới mẻ, hấp dẫn – nhạc trưởng Lê Phi Phi. Nhạc trưởng Lê Phi Phi đã không còn quá xa lạ đối với quý khán giả yêu mến cổ điển và chuỗi chương trình rock symphony. Sự xuất hiện của anh luôn để lại trong lòng khán giả một cảm xúc khó tả, một dấu ấn rất gần gũi nhưng cũng rất mãnh liệt. Yếu tố góp phần tạo nên thành công cho đêm nhạc là sự tham gia đông đảo các soloists hàng đầu của HBSO: NSƯT Phạm Khánh Ngọc, Phạm Trang, Phạm Duyên Huyền, Đào Mác, Nguyễn Thu Hường, Phan Hồng Dịu, Phan Hữu Trung Kiệt của Đoàn Nhạc Kịch cùng với Hợp xướng và Dàn nhạc Giao hưởng HBSO. Dàn dựng hợp xướng sẽ do nhạc trưởng Trần Nhật Minh đảm nhiệm.

Phạm Trang – Tenor

Phạm Khánh Ngọc – Soprano

Chương trình mở đầu bằng Overture La forza del destino – một khúc dạo đầu giàu tính kịch, khắc họa rõ nét chủ đề định mệnh, vốn là tư tưởng trọng tâm của vở opera. Ngôn ngữ âm nhạc mạnh mẽ, bi tráng đặt nền tảng cảm xúc cho toàn bộ đêm diễn. Tiếp nối là aria “Pace, pace, mio Dio” trích vở La forza del destino – Màn IV do nghệ sĩ Nguyễn Thu Hường thể hiện. Đây là lời cầu nguyện đầy đau khổ của Leonora được Verdi viết bằng những dải giai điệu giàu nội tâm, thể hiện chiều sâu tâm lý nhân vật nữ trong bi kịch số phận. Tiếp đến, aria “O Carlo, ascolta” trích vở Don Carlo – Màn IV do nghệ sĩ Đào Mác trình bày mang màu sắc trầm tĩnh, trang nghiêm, phản ánh lý tưởng đạo đức và tình bạn cao cả trong bối cảnh lịch sử – chính trị phức tạp của vở opera.

Phan Hồng Dịu – Soprano

Phạm Duyên Huyền

Hợp xướng “Va, pensiero” trích vở Nabucco vang lên như một biểu tượng bất hủ của khát vọng tự do và nỗi nhớ quê hương. Với giai điệu giản dị mà sâu lắng, tác phẩm tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của hợp xướng trong ngôn ngữ âm nhạc của Verdi. Nghệ sĩ Phan Hồng Dịu sẽ tái hiện thế giới nội tâm u tối và ám ảnh của nhân vật Azucena, với màu sắc âm nhạc dữ dội và đầy kịch tính cao trào qua bản aria “Stride la vampa” trích vở Il Trovatore – Màn II. Nối tiếp. aria “Questa o quella” – một trích đoạn của vở Rigoletto do nghệ sĩ Phan Hữu Trung Kiệt trình bày, tác phẩm khắc họa lối sống hưởng lạc và hời hợt của Công tước Mantua với giai điệu nhẹ nhàng và linh hoạt.

Phan Huu Trung Kiet – Tenor

Các tác phẩm Verdi viết cho giọng nữ đều đòi hỏi sự chính xác cao trong kỹ thuật bel canto, đồng thời phải giữ được sự thuần khiết trong biểu cảm, phản ánh vẻ đẹp mong manh của nhân vật. Và bản aria “Caro nome” trích vở Rigoletto được trình bảy bởi NSƯT Phạm Khánh Ngọc và Hợp xướng là một ví dủ điển hình, thể hiện thế giới nội tâm trong sáng và ngây thơ của Gilda. Tiếp theo, aria “Mercè, dilette amiche” trích vở I Vespri Siciliani – Màn V do nghệ sĩ Phạm Duyên Huyền trình bày cùng Hợp xướng mang màu sắc chia ly đầy trang trọng. Phần 1 của đêm nhạc sẽ được khép lại bằng nhịp điệu mạnh mẽ và giàu tính hình tượng qua trích đoạn “Vedi! Le fosche notturne spoglie” trong vở Il Trovatore  – Màn II.

Đào Mác – Baritone

Đến với Phần 2, quý khán giả được đắm mình trong một không gian nghệ thuật mang màu sắc thiêng liêng và khải huyền với aria “Dies Irae” trích từ Requiem của Giuseppe Verdi, nổi bật với ngôn ngữ âm nhạc đặc trưng của tác phẩm thánh ca này. Từ đó, mạch chương trình chuyển sang thế giới opera trữ tình với aria “Di Provenza il mar, il suol” trích vở La Traviata – Màn II do nghệ sĩ Đào Mác thể hiện, khắc họa hình tượng Giorgio Germont – người cha đại diện cho luân lý và những chuẩn mực xã hội thế kỷ XIX bằng giọng điệu điềm tĩnh, giàu tính đạo đức. Không gian cảm xúc tiếp tục được mở rộng qua phần song ca aria “Parigi o cara” trích vở La Traviata – Màn I do nghệ sĩ Phạm Duyên Huyền và Phạm Trang trình bày, tái hiện khoảnh khắc gặp gỡ đầu tiên mong manh và tinh tế giữa Alfredo và Violetta, trước khi Prelude của La Traviata vang lên như một lời tiên báo số phận bi kịch, với kết cấu âm nhạc mỏng nhẹ, giàu nội tâm và chất suy tư.

Nguyễn Thu Hường – Soprano

Cao trào kịch tính được đẩy lên, nơi nỗi đau cá nhân của hai cha con Rigoletto chuyển hóa thành lời thề trả thù quyết liệt qua aria “Sì, vendetta” trích vở Rigoletto được trình bày bởi NSƯT Phạm Khánh Ngọc và Đào Mác. Tiếp đó, aria “Di quella pira” trích vở Il Trovatore do nghệ sĩ Phạm Trang trình bày sẽ mang đến một bản anh hùng ca mãnh liệt và bùng nổ cảm xúc. Thay đổi bầu không khí bằng tiết mục “Rataplan” trích vở La forza del destino với sự tham gia của NSƯT Phạm Khánh Ngọc, Phan Hồng Dịu và Nguyễn Thu Hường cùng hợp xướng, tạo nên sắc thái hành khúc sôi động, pha trộn yếu tố châm biếm đặc trưng của Verdi. Chương trình khép lại trong sự huy hoàng tráng lệ với Grand March trong Màn II của vở nhạc kịch Aida.

Bảo Hà 

Bài viết liên quan