Bậc thầy thời trang sáng lập nên đế chế Balenciaga
Cristóbal Balenciaga sinh ra tại Tây Ban Nha vào ngày 21/1/1895, đúng 10 năm trước khi Christian Dior ra đời. 2 thiên tài của làng thời trang thế giới này sinh cùng ngày nhưng chênh nhau 10 tuổi.
Ông lớn lên ở một thành phố nhỏ mang tên Getaria. Cha ông là một ngư dân chất phác, mẹ là một thợ may. Khi Cristóbal vẫn còn là một đứa trẻ, cha ông đã qua đời và gia đình ông phải đối mặt với thời kỳ khó khăn. Nhà thiết kế tương lai dành nhiều thời gian cho mẹ của mình và bằng cách đó, ông đã học may vá ngay từ khi còn nhỏ. Năm 12 tuổi, Balenciaga bắt đầu học việc cho một thợ may.
Khi còn là một thiếu niên, một trong những người phụ nữ quyền lực nhất của thành phố, Marchioness de Casa Torres, đã trở thành khách hàng và người bảo trợ của Cristóbal. Bà đã gửi Cristóbal đến Madrid để chàng trai trẻ được học chính thức về cắt may. Điều này có nghĩa rằng Balenciaga là một trong số ít những nhà sáng tạo trong thế giới thời trang, người không chỉ có thể thiết kế quần áo mà còn có thể tạo mẫu, may…
Cristóbal nhanh chóng trở nên thành công ở Tây Ban Nha. Ông đã mở cửa hàng của riêng mình vào năm 1919 và các thành viên của gia đình hoàng gia Tây Ban Nha có mặt trong danh sách khách hàng của ông. Tuy nhiên, sau cuộc nội chiến, ông phải chuyển đến Paris. Ngay sau đó, ông mở cửa hàng thời trang cao cấp ở Paris.
Bộ sưu tập đầu tiên của Cristóbal Balenciaga lấy cảm hứng từ thời kỳ Phục hưng ở Tây Ban Nha, ngay lập tức trở nên thành công ở Pháp. Tài năng của nhà thiết kế bộc lộ vào những năm 50. Đây là thời điểm của những đột phá sáng tạo của ông. Sau đó, giai đoạn này được gọi là “cuộc cách mạng của Balenciaga”. Năm 1947, Christian Dior giới thiệu “diện mạo mới” cho thời trang bằng cách tạo ra hình ảnh của một “người phụ nữ hoàn hảo” với eo thon, hông thanh lịch và bờ vai mỏng manh. Tuy nhiên, nhà thiết kế người Tây Ban Nha đã quyết định phá vỡ xu hướng này và đi theo con đường riêng của mình.
Đến năm 1951, Cristóbal Balenciaga đã thay đổi đáng kể hình bóng của thời trang nữ. Ông đã loại bỏ vòng eo trong những chiếc váy của mình và nới rộng đường vai. Như đã nói, ông đã tạo ra một hình bóng mới cho phụ nữ, khiến phụ nữ thoải mái và tự do hơn, nhưng vẫn giữ được các yếu tố duyên dáng và thanh lịch.
Năm 1957, nhà thiết kế xảy ra mâu thuẫn với báo giới. Ông đã giới thiệu bộ sưu tập của mình với báo chí chỉ một ngày trước ngày giao hàng bán lẻ quần áo, không phải trước 4 tuần như quy định giữa các nhà thiết kế thời đó đã tuyên bố. Bằng cách này, Cristóbal muốn tránh bị bất kỳ ai sao chép thiết kế của mình. Các nhà báo phẫn nộ với quyết định này nhưng Balenciaga vẫn kiên quyết và tuân theo quy tắc này trong 10 năm tiếp theo. Balenciaga cũng được hỗ trợ bởi người bảo trợ của ông, Hubert de Givenchy.
Cuối những năm 1950, Balenciaga bắt đầu thử nghiệm các loại vải và chất liệu mới. Ông đã tạo ra một loại vải có tên gazar với sự hợp tác với nhà sản xuất vải Thụy Sĩ Abraham. Đó là một loại tơ đặc biệt có thể giữ nguyên hình dạng quần áo một cách hoàn hảo.
Balenciaga được đánh giá rất cao, thậm chí là bị các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, Dior gọi ông là “bậc thầy của tất cả chúng ta”, trong khi Coco Chanel sẽ nói rằng ông là “nhà tạo mẫu duy nhất theo nghĩa chân thật nhất của từ này. Những người khác chỉ đơn giản là nhà thiết kế thời trang”.
Không giống như hầu hết các nhà thiết kế đồng nghiệp của mình, Balenciaga luôn cố gắng tránh những lời thổi phồng xung quanh tên tuổi của mình – ông không bao giờ cúi chào khi kết thúc các buổi trình diễn của mình và chỉ trả lời một cuộc phỏng vấn đầy đủ vào năm 1971.
Balenciaga cũng là người đã nghĩ ra đồng phục cho các tiếp viên hàng không của Air France vào năm 1968. Họ thậm chí còn được gọi là những tiếp viên hàng không phong cách nhất mọi thời đại. Đồng phục của họ có màu xanh nước biển và trắng.
Những người đưa Balenciaga trở lại ánh hào quang
Thời điểm chia tay của Balenciaga với thế giới thời trang là vào năm 1968 khi nền văn hóa hippie trở nên phổ biến. Thẩm mỹ của Balenciaga đã không còn hợp thời trong thế giới hiện đại. Cristóbal Balenciaga đã quyết định đóng cửa nghỉ hưu năm 1968, 4 năm trước khi ông qua đời.
Nhà thiết kế đã cho ra mắt tác phẩm cuối cùng của mình không lâu trước khi qua đời. Bất chấp việc đóng cửa, Cristóbal vẫn đồng ý thiết kế váy cưới cho cháu gái của Tướng Francisco Franco – María del Carmen Martínez-Bordiú.
Ông qua đời năm 1972 ở tuổi 77. Vào ngày ông mất, tạp chí Women’s Wear Daily được xuất bản với tiêu đề “Nhà vua đã chết.” Cửa hàng thời trang Balenciaga vẫn đóng cửa cho đến năm 1986. Balenciaga gần như đã là một thương hiệu bị rơi dần vào quên lãng.
Trong vài năm, các nhà thiết kế khác nhau đã cố gắng đưa thương hiệu này trở lại ánh hào quang trước đây. Bước ngoặt lớn đã xuất hiện vào năm 1986. Công ty sản xuất mỹ phẩm làm đẹp và nước hoa Jacques Bogart S.A. quyết định mua lại thương hiệu.
Năm 1997, Nicolas Ghesquière trở thành giám đốc sáng tạo của thương hiệu. Vào năm 2007, Nicolas Ghesquière đã trình làng mặt hàng quần áo đình đám được gọi là quần legging “robot” bao gồm hàng trăm miếng lấp lánh. Cùng năm, nữ ca sĩ Beyoncé đã mặc chúng trong buổi biểu diễn của cô tại Lễ trao giải BET.
Năm 2012, vị trí của Nicolas Ghesquière được thay thế bởi nhà thiết kế Alexander Wang nhưng ông chỉ gắn bó với thương hiệu này trong 3 năm. Cuối cùng, vào năm 2015, Demna Gvasalia trở thành giám đốc sáng tạo mới của thương hiệu.
Là giám đốc sáng tạo của Balenciaga, Demna Gvasalia không chỉ làm rung chuyển ngành thời trang mà anh còn tạo ra những quy tắc mới. Demna biết rõ rằng ngày nay thể thao và thời trang gần như không thể tách rời, đó là lý do tại sao khi nhà mốt Balenciaga tung ra “đôi giày thể thao xấu xí” nổi tiếng của mình, chúng ngay lập tức chiếm được cảm tình của các tín đồ thời trang trên toàn thế giới, trong khi các thương hiệu khác bắt đầu sao chép chúng.
Gvasalia đã làm được điều không thể tin được – anh ấy đã thay đổi cách hiểu về vẻ đẹp là gì. Nếu các nhà thiết kế trước đây chủ yếu cố gắng làm cho đôi chân của phụ nữ trông thanh thoát, thì anh đã thuyết phục mọi người rằng những đôi giày hầm hố là một xu hướng mới.
Ngay từ buổi trình diễn đầu tiên của Demna, Balenciaga đã trở thành một trong những thương hiệu được bàn tán nhiều nhất. Nó trở nên phổ biến cả trong giới trẻ theo phong cách underground lẫn những người nổi tiếng và những người đi đầu xu hướng. Những người nổi tiếng như Kanye West, Kylie Jenner, và Bella Hadid đều mặc trang phục do Demna tạo ra.
Ngoài ra, Demna cũng trở thành một trong những nhà thiết kế yêu thích của nữ diễn viên người Nga Renata Litvinova. Cô không chỉ trở thành bạn của anh mà còn trở thành một trong những người quảng bá thương hiệu. Tại chương trình xuân hè 2020, người hâm mộ đã nhìn thấy ngôi sao trong một hình ảnh hoàn toàn khác xa cô ấy trước đây. Renata Litvinova xuất hiện trên sàn catwalk mà không trang điểm như thường lệ và mặc chiếc áo hoodie đen rộng rãi, không làm nổi bật vóc dáng của cô ấy chút nào.
Demna nhanh chóng nhận ra rằng xu hướng thời trang của thế giới đang chuyển sang phong cách “unisex” và đặt cược vào nó. Và đó là một quyết định đúng đắn. Ngày nay, sự khác biệt về giới tính trong quần áo đã bị xóa nhòa, đặc biệt là đối với giới trẻ, và Demna là một trong những người đầu tiên cho ra mắt những bộ sưu tập này.
Đối với một số người, có vẻ như những ý tưởng của Demna quá ngông cuồng và mang tính cách mạng nhưng anh ấy chỉ đơn giản là đang đi theo bước chân của người tiền nhiệm thiên tài của mình. Những người cùng thời với Cristóbal cũng cho rằng một số ý tưởng của nhà thiết kế này là quá táo bạo và thậm chí là điên rồ./.