“Nghiệm cảnh” là tên cuộc Triển lãm cá nhân của Họa sỹ Nguyễn Thế Dung do J Art Space tổ chức, thực hiện. Triển lãm trưng bày 20 bức tranh, khai mạc lúc 18 giờ ngày 1/12/2023 và kéo dài đến 17/12/2023 tại J Art Space (30 Đường số 10, Thảo Điền, TP.Thủ Đức), TP.HCM.
Hoạ sỹ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, một cái nôi tốt cho công việc học tập, sáng tạo và thực hành nghệ thuật ở tại Việt nam, đó cũng là điều kiện thuận lợi về mặt nghề nghiệp cho các hoạt động sáng tác của họa sĩ.
Nguyễn Thế Dung đã tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm trong cách khai thác hình tượng tạo hình khá độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện và có chút siêu thực nên Dung bò (cái tên đã thành thương hiệu do anh em hoạ sỹ yêu quý gọi Dung) với sự thay đổi khá đột ngột qua các trải nghiệm mới này cũng đem đến không ít sự bất ngờ cho người xem!
Đủ Ghế
Quá Khứ
Thực tế và Lãng mạn
Đêm Nhiệt Đới
Chia sẻ về triển lãm, hoạ sỹ Phạm An Hải nhận định: “Theo dõi Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác tôi thấy Dung là một hoạ sỹ trẻ yêu nghề có nhiều tiềm năng, luôn nghiêm túc trong suy nghĩ, công việc, luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới nên với seri tranh trong triển lãm lần này tôi cũng không nhiều bỡ ngỡ khi chủ đề đã thay đổi, nhưng sự ngạc nhiên nhiều nhất lại nằm ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian!
Tất cả có thể nói gọn một cách nôm na là trạng thái “hiện thực tâm tưởng” rất mới!
Lằn ranh giữa hội hoạ và minh hoạ ý tưởng tuy khá đơn giản nhưng thật may điều đó không bị rơi vào hay lẫn vào các tác phẩm hội hoạ của Dung và chính nó làm cho các tác phẩm trở nên sống động, âm ỉ một sự bùng nổ.
Dù nó có vẻ ngoài câm nín và tĩnh lặng, không gian bao trùm đã vượt qua tất cả các chiều thời gian có lúc như có tốc độ, có lúc như đứng im dù chỉ vẫn là trạng thái tĩnh gần như bất động, mầu thời gian hiện ra đa sắc huyền ảo cũng chỉ qua sắc đen, thật bất ngờ và gợi cảm.
Điều ước của hoa hồng
Đánh Cắp Xương Rồng
Gã si tình
Dường như các chuyển động gây ảo giác trong những seri tranh trước đây đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở, lơ lửng giữa thực tại và hư vô, những chiều thời gian, chiều ánh sáng, dường như khựng lại trong một nền đen thẳm huyền bí, những bông hoa hay những quả tưởng chừng như hiện thực nhưng rất mất cân đối kia,có thể sờ mó được kia, không chỉ còn là câu chuyện của một tĩnh vật hiện thực mà nó trở thành một đường dẫn tới những câu hỏi rất ám ảnh với người xem, về cuộc sống thực tại, chúng ta đang đối mặt với cái gì đây? Cuộc sống này có thực không? Thực ra sao? hay nó đã là quá khứ?
Thời Gian
Mặt trời đêm
Nghiệm cảnh là tất cả những ám ảnh những suy tư trăn trở đã được hoạ sỹ đưa vào các tác phẩm. Nó là một trải nghiệm mới, nó không hề dễ dàng để nhìn nhận và đánh giá, nhưng Dung đã trải nghiệm, đã dấn thân, và đạt được những dấu ấn mới rất riêng không bị nhạt nhoà trộn lẫn với xung quanh thực tại!”
Người Đàn Ông Suy Tư
“Cuộc ra mắt này là kết quả làm việc trong 3 năm gần đây, ở chặng đường này xuất hiện những yếu tố mới và khác để tôi ngẫm ra một tên gọi “Nghiệm Cảnh”. 20 bức tranh trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác, là kết quả phóng chiếu nội tâm trải nghiệm hơn, cá nhân hơn và hình như lặng lẽ hơn. Hướng đi này ánh sáng mộng mị hơn, hội hoạ này có hướng tới siêu thực hay gì khác, vẫn khiêu khích hay sự phi lý trong suy tưởng thì dường như đang bớt đi sự nghi hoặc mà tinh thần trào lộng trở nên kín đáo hơn”, hoạ sỹ Phạm Hà Hải chia sẻ.
Bày tỏ về Triển lãm lần này, Nguyễn Thế Dung chia sẻ: “Tôi thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và nghệ thuật Pop. Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc một cách thuần thục. Pop lại đem đến vẻ đẹp hiện đại, thực dụng, hết sức gần gũi và không nặng triết lý.
Tôi thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích tôi làm chủ tác phẩm của mình một cách hưng phấn. Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng. Về màu sắc, tôi cũng ưa sử dụng các màu bổ túc như vàng – tím, cam – xanh… Đây cũng là bảng màu quen thuộc ở các bức tranh của tôi.
Mặc dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng quả tình tôi không chú ý quá nhiều tới hình tượng.
Nhiều người xem tranh thường hỏi tôi: “cái này” hay “cái kia” có ý nghĩa gì? Đôi khi họ cũng chia sẻ cảm nhận cá nhân với những liên tưởng rất xa.
Chẳng hạn như: Tại sao lại vẽ tĩnh vật quả đu đủ, phải chăng điều đó ám chỉ sự no đủ (trong tiếng Việt, đu đủ đồng âm với đủ tương đương với ý nghĩa no đủ). Tại sao lại là cái ghế? Phải chăng cái ghế nhằm ám chỉ vị trí xã hội của người ngồi trên đó? … Nhưng tôi không nghĩ nhiều như vậy!
Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách riêng của mình. Tôi tôn trọng điều đó”.
Triển lãm diễn ra tại J Art Space- 30 đường số 10, Thảo Điền, Thủ Đức, TP HCM từ 1/12 đến 17/12/2023.
Huy Anh