Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan – một sáng kiến tiêu biểu đang được triển khai tại Thái Lan, đã được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững là trọng tâm chiến lược của SCG, với định hướng ESG 4 Plus là kim chỉ nam trong mọi hoạt động vận hành.
Sự kiện do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức cũng ghi dấu sự ra mắt của EcoHub – nền tảng thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên tại Việt Nam.
Thông qua việc chia sẻ chiến lược đã được triển khai thực tế và có kết quả thiết thực, SCG một lần nữa khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam không chỉ trong vai trò nhà cung cấp sản phẩm bền vững, mà còn là đối tác lâu dài trong kiến tạo hệ sinh thái toàn diện, linh hoạt và luôn sẵn sàng cho tương lai.
Chia sẻ về chiến lược ESG 4 Plus, ông Charoenchai Chaliewkriengkrai, Giám đốc Kinh doanh mảng Kinh tế tuần hoàn sinh học, Ngành Xi măng và Giải pháp Xây dựng Xanh của SCG kiêm Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Saraburi cho biết: “Phát triển bền vững không phải là nhiệm vụ phụ – mà chính là trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của SCG. ESG 4 Plus không chỉ là định hướng, mà là cách chúng tôi vận hành. Chúng tôi mong muốn được đồng hành cùng Việt Nam để cùng xây dựng những giải pháp thực tiễn, hiệu quả và mang tính bao trùm. Với SCG, chuyển đổi xanh không đi ngược lại hiệu quả kinh doanh, mà là nền tảng để tạo ra giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội.”
Ông Charoenchai Chaliewkriengkrai, Giám đốc Kinh doanh mảng Kinh tế tuần hoàn sinh học, Ngành Xi măng và Giải pháp Xây dựng Xanh của SCG kiêm Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Saraburi chia sẻ về mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi là sáng kiến tiêu biểu của Thái Lan, đồng thời là minh chứng rõ nét cho việc triển khai ESG 4 Plus của SCG vào thực tiễn.
Tại diễn đàn, SCG giới thiệu mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi – một sáng kiến tiêu biểu của Thái Lan và là ví dụ điển hình cho việc triển khai ESG 4 Plus trên thực tế. Là tỉnh công nghiệp do tập trung nhiều nhà máy xi măng và khu công nghiệp, Saraburi đã được SCG phối hợp cùng chính quyền địa phương phát triển thành “sandbox” thử nghiệm chiến lược ESG toàn diện Mô hình tích hợp chuyển đổi năng lượng, các hoạt động tạo giá trị từ rác thải, công nghiệp xanh và sản phẩm xanh, nông nghiệp carbon thấp và phát triển không gian xanh. Dự án hướng tới mục tiêu giảm 5 triệu tấn CO₂ vào năm 2027 và đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050, đồng thời cung cấp một khuôn mẫu có thể nhân rộng cho các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.
Xuất phát từ ba trụ cột Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị (G), ESG 4 Plus được cụ thể hóa qua bốn định hướng chiến lược: Hướng đến phát thải ròng bằng 0 (Set Net Zero), Phát triển xanh (Go Green), Giảm bất bình đẳng (Reduce Inequality), Thúc đẩy hợp tác (Enhance Collaboration) – cùng yếu tố “Plus”: công bằng và minh bạch trong mọi hoạt động (Fairness and Transparency in all operations). Chiến lược này đang được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Hướng đến mục tiêu Net Zero của Việt Nam, Tập đoàn đã giới thiệu dòng xi măng Low Carbon – vật liệu xây dựng tiên tiến giúp giảm đến 20% lượng phát thải CO₂ so với sản phẩm thông thường.
Từ nền tảng đó, SCG đã và đang triển khai nhiều sáng kiến cụ thể tại Việt Nam trong cả ba trụ cột. Về môi trường, SCG đặt mục tiêu đạt Net Zero vào năm 2050, với loạt giải pháp như sử dụng năng lượng tái tạo (điện mặt trời, sinh khối), tối ưu vận hành bằng AI, thu hồi nhiệt thải và phục hồi rừng hấp thụ CO₂. Tập đoàn cũng đã phát triển dòng xi măng Low Carbon giúp giảm đến 20% phát thải CO₂ so với sản phẩm thông thường. Bên cạnh đó, SCG đặt mục tiêu đến năm 2030, ít nhất 67% danh mục sản phẩm sẽ đạt chứng nhận SCG Green Choice, thúc đẩy xu hướng sản xuất và tiêu dùng xanh.
Ở khía cạnh xã hội, SCG cam kết giảm bất bình đẳng thông qua tạo việc làm, nâng cao kỹ năng và hỗ trợ cộng đồng yếu thế. Những chương trình tiêu biểu tại Việt Nam gồm học bổng “SCG Sharing the Dream”, đào tạo nghề, hỗ trợ sinh kế và hợp tác phát triển cộng đồng bền vững. Các hoạt động này không chỉ mang lại cơ hội công bằng hơn cho người dân, mà còn tạo nền tảng xã hội ổn định cho tăng trưởng lâu dài.
Trong khi đó, ở trụ cột quản trị, SCG thúc đẩy hợp tác đa phương với các tổ chức quốc tế và cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế tuần hoàn và minh bạch hóa dữ liệu phát thải. SCG thường xuyên công bố báo cáo bền vững, đánh giá vòng đời sản phẩm và triển khai mô hình quản lý rác tại nguồn.
Khép lại phần chia sẻ, đại diện SCG khẳng định: “Việt Nam đang có khát vọng Net Zero, và SCG sẵn sàng là người bạn đồng hành lâu dài – không chỉ là nhà cung cấp sản phẩm xanh, mà là đối tác cùng kiến tạo mô hình và giải pháp có giá trị thực tiễn cho cộng đồng và nền kinh tế.”
Thành phố Carbon thấp Saraburi là một trong những mô hình ứng dụng ESG 4 Plus toàn diện nhất của SCG tại Thái Lan, với mục tiêu cắt giảm 5 triệu tấn khí CO₂ vào năm 2027 và đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Mô hình áp dụng chiến lược “5+1”, tập trung vào năm lĩnh vực trọng yếu:
- Chuyển đổi năng lượng: thông qua điện mặt trời áp mái,ứng dụng công nghệ hiện đại hóa lưới điện giúp giảm chi phí và phát thải carbon cho khu công nghiệp và cộng đồng địa phương.
- Tạo giá trị từ rác thải, khi chuyển hóa chất thải thành nguyên liệu đầu vào hoặc năng lượng thay thế nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.
- Công nghiệp xanh và Sản phẩm xanh với huy động hỗ trợ quốc tế cho công nghệ thu hồi, sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS), đồng thời thúc đẩy sử dụng xi măng carbon thấp trong toàn bộ chuỗi giá trị xây dựng.
- Nông nghiệp carbon thấp, với các mô hình canh tác lúa thân thiện với khí hậu bằng phương pháp tưới luân phiên khô – ướt và trồng cỏ voi (Napier) làm nguồn năng lượng thay thế.
- Phát triển không gian xanh, tập trung mở rộng diện tích rừng và không gian xanh nhằm tăng khả năng hấp thụ carbon và tạo giá trị từ tín chỉ carbon.
Yếu tố “+1” là thiết lập cơ chế trách nhiệm và giám sát đồng bộ giữa chính quyền, doanh nghiệp, cộng đồng và giới khoa học. Ban chỉ đạo cấp tỉnh cùng các nhóm công tác chuyên đề được thành lập để điều phối và công khai dữ liệu. SCG cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên công bố lượng phát thải theo ngành, góp phần đặt nền tảng cho thị trường tín chỉ carbon trong tương lai.
Thông tin về SCG
SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: Xi măng SCG và các Giải pháp Xanh (SCG CGS), Phân phối và Bán lẻ SCG (SCG D&R), SCG Smart Living (SCG SL), SCG Decor (SCGD), Bao bì (SCG Packaging – SCGP) và Hoá dầu (SCG Chemicals – SCGC), SCGJWD và SCG Clenergy. Với hơn 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên, SCG bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1992, sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến, sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai của người tiêu dùng.
Hiện nay, tại Việt Nam, SCG có 27 công ty thành viên đang hoạt động kinh doanh với hơn 16.000 nhân viên, mang đến nhiều dòng sản phẩm và dịch vụ cao cấp cho thị trường.
Nhóm ngành Xi măng SCG và các Giải pháp Xanh cung cấp nhiều loại xi măng – vật liệu xây dựng và các giải pháp về xây dựng xanh. Các công ty thành viên nổi bật như Công ty cổ phần VLXD Việt Nam (VCM), Xi măng Sông Gianh, Bửu Long góp phần vào nỗ lực này. Các loại vật liệu xanh được cấp nhãn SCG Green Choice đáp ứng các nhu cầu xây dựng nhà ở an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường.
SCG Smart Living gồm công ty Ngói Bê tông SCG, Prime – Ngói Việt, mang đến nhiều giải pháp thông minh được phát triển để phục vụ lối sống hiện đại, tiết kiệm năng lượng, an toàn, vệ sinh và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Ngoài ra, SCG Decor (SCGD) cung cấp các sản phẩm gạch ốp lát, ngói bình nước nóng, thiết bị phòng tắm được ứng dụng công nghệ tiên tiến từ thương hiệu nổi tiếng PRIME.
Ngành phân phối và bán lẻ SCG hỗ trợ mở rộng mạng lưới kinh doanh và quản lý chuỗi cung ứng với các lĩnh vực như xi măng, vật liệu xây dựng, giấy, bao bì, nguyên liệu thô và vật tư công nghiệp. Và SCG Home là thương hiệu nổi bật thuộc nhóm ngành này.
Đối với ngành Hóa dầu, SCGC cung cấp đầy đủ đa dạng các sản phẩm hóa dầu khác nhau, từ khâu sản xuất thượng nguồn của Olefins đến khâu sản xuất hạ nguồn của 3 loại nhựa chính: polyethylene, polypropylene và polyvinyl chloride, và các sản phẩm nhựa như ống và phụ kiện với các thương hiệu nổi bật như LSP (Hóa dầu Long Sơn), Nhựa Bình Minh, TPC VINA, v.v.
Trong ngành bao bì, SCGP cung cấp từ Bao bì giấy, Bao bì dệt sợi, bao bì tiêu dùng, bao bì thực phẩm, thiết kế, in ấn đến các giải pháp đa dạng khác từ các thương hiệu nổi tiếng như Duy Tân, BATICO, SOVI (Bao Bì Biên Hòa)…
Lê Gia